Nhân rộng mô hình xanh cho nhà giá thấp và trung

Sáng ngày 27/4/2016 tại khách sạn Pullman, Hà Nội đã diễn ra Hội thảo quốc tế Công trình xanh cho phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) và Capital House tổ chức.

Hội thảo nhận được sự quan tâm đặc biệt của công luận, các tổ chức quốc tế, các nhà quản lý, giới chuyên gia kiến trúc và xây dựng, cũng như các doanh nghiệp bất động sản.

Hơn 200 khách mời từ Bộ Xây dựng, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, các chuyên gia kiến trúc, năng lượng xanh trong nước và quốc tế; Trên 70 cơ quan thông tấn báo chí tham dự Hội thảo.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Đỗ Đức Duy chia sẻ, tại Việt Nam, vấn đề về xây dựng công trình xanh đã được tiếp cận từ năm 2007 và cho đến nay có khoảng trên 60 công trình được chứng nhận. Số lượng này còn hạn chế so với số lượng công trình hiện nay và những công trình này chủ yếu là công trình cao cấp.

Nguyên nhân sự phát triển công trình xanh ở Việt Nam còn chậm là do sự hiểu sai về chi phí xây dựng khi thực hiện, vì cho rằng có thể làm tăng chi phí thêm 20 – 30%.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các tổ chức quốc tế thì chi phí gia tăng khi thực hiện công trình xanh chỉ dao động từ 1% – 5% tổng chi phí đầu tư.

 

Thứ trưởng Đỗ Đức Duy phát biểu chỉ đạo Hội thảo

Theo Thứ trưởng Đỗ Đức Duy, trong nỗ lực tái cấu trúc thị trường bất động sản gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, Bộ Xây dựng đã xác định ưu tiên phát triển nhà ở thuộc phân khúc giá thấp và trung bình là phân khúc sản phầm phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của đại đa số người mua.
Trong khi đó, nhà ở phân khúc giá thấp và trung bình lâu nay vẫn bị xem là “tổn hại môi trường” do chi phí đầu tư thấp, lợi nhuận chủ đầu tư không cao nên khó đáp ứng yêu cầu về công trình xanh. 

Đại diện doanh nghiệp, ông Trần Như Trung – Phó Tổng Giám đốc Capital House cho rằng, kiến trúc xanh ngày càng phổ biến trên thế giới và là xu thế tất yếu mà loài người phải hướng đến nhằm phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Kiến trúc xanh thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả năng lượng và tài nguyên thiên nhiên. 

Công trình xanh có thể tiết kiệm 50% tiêu thụ năng lượng so với thiết kế ban đầu mà không làm tăng chi phí. Lợi ích rõ ràng nhất của công trình xanh là giảm chi phí vận hành (Chi phí vận hành thường chiếm hơn 80% chi phí đầu tư), làm gia tăng giá trị tài sản; mức hoàn vốn đầu tư nhanh chóng. Công trình xanh thu hút nhiều khách hàng, đẩy nhanh khả năng tiêu thụ…

Ông Trung cũng nêu ra một trường hợp điển hình của công trình xanh phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình được phân tích như công trình xanh mà Capital House áp dụng tại dự án EcoHome. Dự án EcoHome 1, hệ thống pin mặt trời làm tăng 3,7 tỷ đồng đầu tư, tăng chi phí so với thông thường 3,98 triệu đồng/ hộ; dự án EcoHome 2 phụ trội 8,37 triệu đồng/hộ khi đầu tư pin năng lượng mặt trời trong tổng mức tăng 8,2 tỷ đồng. Người dân không phải trả thêm tiền vì việc tăng chi phí, nhưng họ được hưởng lợi giảm tiền điện chiếu sáng khu vực công cộng trong quá trình vận hành tòa nhà.

Ông Nguyễn Trần Nam –Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng đòi hỏi một công trình nhà ở giá thấp và trung bình đáp ứng các tiêu chí xanh là một bài toán khó

 Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Nguyễn Trần Nam đánh giá: “Chúng ta phải nhìn từ thực tế, một công trình xanh sẽ giúp tiết kiệm năng lượng khi vận hành và điều này thể hiện rõ nhất trên hóa đơn tiền điện của mỗi hộ gia đình trong tòa nhà. Nhưng nếu làm tăng chi phí của chủ đầu tư. Chủ đầu tư xây dựng, bán nhà xong là hết trách nhiệm nên cái này phải đòi hỏi đạo đức từ các chủ đầu tư”, ông Nguyễn Trần Nam lưu ý.

 Theo ông Trần Ngọc Quang – Tổng  Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, trong thời gian tới nhà nước cần ban hành bổ sung các quy định về tiêu chí công trình xanh, gắn các tiêu chí công trình xanh với các tiêu chí phân hạng và công nhận nhà chung cư. "Vai trò kiểm tra, giám sát của Nhà nước là quan trọng. Do đó, giai đoạn đầu Nhà nước nên đứng ra thành lập và điều phối" – ông Quang khẳng định.

Ông Greges Reimann – Giám đốc Điều hành IEN Consultants Đan Mạch – Malaysia với tham luận “Sẽ rất đắt đỏ nếu không xây dựng công trình xanh”

Tại hội thảo, để thúc đẩy phát triển những công trình xanh trong phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình, các chuyên gia cho rằng, Nhà nước cần kiến thiết những chương trình hỗ trợ ít nhất 20 năm với các nội dung cụ thể từ tín dụng, từ quỹ đất, từ ưu đãi cho nhà phát triển… 

Về dài hạn, cần thành lập Ủy ban hoặc Hội đồng nhà ở theo mô hình công ty với sự tham gia của đại diện Ngân hàng Chính sách Xã hội, đại diện các bộ, ngành liên quan, doanh nghiệp và vận hành theo quy luật của thị trường. Bên cạnh đó, cần có đánh giá, chứng nhận ghi nhận để doanh nghiệp hướng đến phát triển các công trình xanh.

Một số hình ảnh tọa đàm sôi nổi tại Hội thảo quốc tế Công trình xanh cho phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình:  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *