Về rừng – Hành trình về vùng rừng ngập mặn của Genesis Green Team

Tháng 7 với cộng đồng sống Xanh được biết đến với cái tên Plastic Free July – Tháng Bảy không rác thải nhựa. Bên cạnh đó, ngày 26 tháng 7 hàng năm cũng là Ngày quốc tế bảo tồn hệ sinh thái Rừng ngập mặn. Chính vì vậy, để nối tiếp các hoạt động sống xanh, Genesis Green Team tổ chức chuyến đi thực tế mang tên Về rừng vào ngày 12-13/7/2022. 

Có thể là hình ảnh về 11 người, mọi người đang đứng và ngoài trời

Được lên kế hoạch và triển khai nhanh chóng trong vòng một tuần, các thành viên nòng cốt của Green Team thống nhất lựa chọn Vườn Quốc Gia Xuân Thủy – Nam Định sẽ là điểm đến của chuyến đi. Nhận được sự ủng hộ từ Ban lãnh đạo cũng như tập thể cán bộ giáo viên Nhà trường, Green Team và 175 cây Vẹt Dù sẵn sàng với hành trình Về rừng.

Khởi hành khi tan làm nhưng tất cả các thành viên đều mang trong mình một sự hào hứng, tinh thần sẵn sàng để thực hiện nhiệm vụ Về rừng. Ngay sau khi đến địa điểm tập kết, các thầy cô đã nhanh chóng lên kế hoạch trồng rừng vào ngày tiếp theo và cùng nhau tìm hiểu về hệ sinh thái Rừng ngập mặn, sinh kế bền vững của người dân địa phương cũng như thực trạng suy thoái rừng và ô nhiễm biển.

Sáng ngày thứ 2 của hành trình, Green Team đến bến tàu, chuyển những cây vẹt dù lên tàu và di chuyển đến địa điểm trồng rừng. Điều thú vị nhất với các thành viên chính là việc tất cả phải cởi giày và thay một “đôi tất” đặc biệt để đi vào rừng ngập mặn. Ngay từ đầu nhiệm vụ đã không hề dễ dàng, cả đoàn cần phải di chuyển tất cả số cây con đến địa điểm trồng cây trong địa hình đất lún, ánh nắng chói chang gần 40 độ và đặc biệt phải thật nhanh trước khi thuỷ triều lên. 

Có thể là hình ảnh về 4 người, mọi người đang đứng và thủy vực

Có thể là hình ảnh về 2 người, mọi người đang đứng và thiên nhiên

Để trồng được cây trong rừng ngập mặn, Green Team đã chia thành các nhóm: nhóm đào đất, nhóm trồng cây và nhóm cắm cọc và cố định cây. Sau khoảng một tiếng rưỡi, 175 cây vẹt dù đã “hòa nhập” với nơi sinh trưởng mới. Điều may mắn nhất cho Green Team chính là khi vừa hoàn thành trồng cây thì thủy triều lên nhanh cùng cơn mưa lớn ập đến.

Có thể là hình ảnh về 4 người, mọi người đang đứng, thiên nhiên và cây

Có thể là hình ảnh về 2 người, mọi người đang đứng và ngoài trời

Có thể là hình ảnh về thiên nhiên 

Sau khi nghỉ ngơi lấy lại sức, Green Team còn cùng nhau dọn dẹp rác thải tại khu vực Vườn Quốc Gia Xuân Thủy trước khi kết thúc hành trình Về rừng và trở về Hà Nội.

Có thể là hình ảnh về 1 người và thủy vực

Tuy chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng các thành viên Green Team đã có thêm hiểu biết về Rừng ngập mặn cũng như chung tay thực hiện những hoạt động bảo vệ Môi trường. Genesis Green Team sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình Về rừng với quy mô lớn hơn trong thời gian tới. Tin chắc rằng, với mục tiêu thiết thực cùng những hoạt động ý nghĩa, chương trình sẽ nhận được sự ủng hộ, đồng hành của Ban lãnh đạo, cán bộ giáo viên cũng như phụ huynh và học sinh trong và ngoài trường về cả nhân lực và kinh phí.

Hẹn gặp các thầy cô, bố mẹ và các bạn học sinh trong hành trình Về rừng tiếp theo!